MÔ-ĐEN A CÒNG @
Mỗi thời đại mỗi lối suy nghĩ và hành xử khác nhau. Ngày xưa mỗi lần răn dạy con cháu điều gì cha ông thường phán “Tử Viết”, nghĩa là Đức Khổng Tử bảo thế này thế kia, chân lý chắc nịch rồi còn gì, mà đứa nào còn dám cãi là “trăm đường con hư”. Bây giờ là thời A Còng @ rồi! Giới trẻ “bái bai” văn hóa Tàu úp đặt kềm hãm cả bao ngàn năm mà tập nhảy theo lối đợt sóng mới (new wave) Break Dance của Michael Jackson giẫy giẫy như con đỉa phải vôi, vậy mới là mô-đen tiến bộ!
Thế là những người sinh hoạt với Giới Trẻ đâm rối! Thời đại mới, não trạng mới, tâm thức mới, ngôn ngữ mới. Làm sao “Tử Viết”nói chuyện được với A Còng?! A Còng (@ = at, tiếng Anh), có nghĩa là ở tại địa chỉ nào đó, như ở tại gmail.com, hoặc yahoo.com, aol.com v.v. ở vệ tinh trên không gian. Đúng là một loại ngôn ngữ mới toanh, người nói và người nhận cả hai đều là ảo ở địa chỉ ảo trên Mạng mà lại có thật. Ảo ảo thật thật, thật thật ảo ảo kiểu sắc sắc không không, là có có không không theo điệu vi tính là 01 01… lạ chưa? Chỉ có 0 và 1 mà làm nên ngôn ngữ vi tính, làm nên màu sắc, âm thanh sống động được. Tài tình quá. Mai kia chế cả ra đuợc buồn vui đắng ngọt nữa cũng chưa biết chừng.
Được hỏi là em cần gì và tìm gì nơi giáo hội, nơi phụng vụ thánh lễ thì các em trả lời rất tự nhiên, như lời của em Hương Trinh đây:
“Lắm lúc em cảm giác như trong nhà Cha mình là những pho tượng chết đang đứng, không có một chút sức sống nào cả. Không phải là nhà của mình. Nếu là nhà của mình thì đi bất cứ nơi đâu cũng muốn trở về chính ngôi nhà thân yêu của mình. Nơi đó có anh có chị có em, có cha, có mẹ. Ngôi nhà luôn rộng mở để chào đón những người con trở về! Không đâu bằng mái ấm gia đình mà!
Có nên chăng, giữa một nơi làm cho mình cảm thấy chán khi đến đó và một nơi làm cho mình vui vẻ, bạn sẽ chọn nơi nào nhỉ? Ở ngoài kia, vui lắm! Thử nhìn xung quanh xem, vui lắm!
Có những nơi chẳng có chỗ dành cho em, vì sao vậy? Phải chăng em không cần được quan tâm? Phải chăng em không đáng được như thế? Em cần lắm, cần những bài giảng phù hợp với mình, và lồng vào đó những vấn đề nóng bỏng trong xã hội ngày hôm nay. Bởi em cũng chưa đủ chín chắn để biết được cái nào là điều nên làm cái nào là điều không nên làm đâu? Và cần lắm tiếng nói từ Giêsu đang vang vọng trong tim, xuất phát từ phong cách truyền cảm, nhiều khi vì nó mà làm em cảm thấy chán nản. Có lẽ do em đi lễ vì điều này điều kia chăng? Các bạn, các bạn cần lời ca tiếng hát, còn em, em cần ngôn ngữ không lời!”
Thời đại mới, vấn đề mới, phải có đáp ứng mới. Thời a còng @ với thật nhiều khúc mắc và thách đố mới, ở trong nước cũng như ở hải ngoại.
ĐI TÌM DẤU CHỈ THỜI ĐẠI
Một hiện tượng rất lạ là đang khi người ta nói nhiều về sự băng hoại của người trẻ, thì thật đông đảo người trẻ lại tìm đến những đại hội mang chất tâm linh như các Ngày Giới Trẻ Thế Giới (World Youth Day) những năm vừa qua. Cả mấy triêu người từ khắp các nước đang tuốn về các đại như thế này, đây chắc chắn phải là một dấu chỉ của thời đại. Họ khát khao gì và đi tìm gì?
Năm 1997, đại hội giới trẻ tại Paris đã như một mốc ghi thời điểm. Trời mùa hè tháng 8 tại Pháp rất nóng. Lúc đó người ta cũng tiên đoán chắc là chả được mấy người trẻ tham dự, vì bầu khí mệt mỏi của tôn giáo tại Pháp. Ấy thế mà đã trên một triệu người trẻ tìm đến với Ðức Gioan Phaolô II.
Và lần mới đây tại Úc với ĐGH Bêbêdictô XVI thì quả là một điều gây kinh ngạc bang hoàng cho “những nhà tiên tri” chỉ nhìn thấy những điềm u ám về thời đại.
Mà cũng u ám thật. Chưa bao giờ mà phẩm giá con người xuống quá thấp như ngày nay đang khi lại tưởng mình phát minh ra được những tân kỳ nhất! Hôn nhân đồng tính, sản sinh loại người cloning không cần vợ chồng, và những căng thẳng như cơm bữa khiến người trẻ không còn biết mình là ai và đi về đâu nữa. Số tự tử đã lên quá cao khi người trẻ đánh mất nghĩa sống và bị cắt đứt với dòng sống tâm linh, mà chỉ còn thấy mình là một túi thịt bầy hầy với những nhu cầu sinh lý như một động vật trên mặt điạ cầu một quãng thời gian ngắn ngủi rồi lăn ra chết! Chưa bao giờ mà con người cảm thấy mình bất lực trước cuộc sống với quá nhiều áp đặt như hôm nay. Chưa bao giờ mà con người cảm thấy mình nhỏ bé to vo trước những bao la của cuộc đời hay những tà lực với sức mạnh hầu như không cưỡng lại được đang lấn lướt.
ĐI TÌM SINH KHÍ
Thì đây, bài hát của đại hội tại Úc vang lên với tất cả niềm phấn khởi khơi lên trong tâm hồn người trẻ một niềm tin bước tới góp tay xây dựng lại một thế giới đã quá mệt mỏi rã rời bởi những chủ nghĩa và những mưu đồ lũng đoạn. Nào là kinh tế quốc doanh rồi kinh tế thị trường. Nào là đoàn lũ hóa, động vật hóa, xã hội hóa, toàn cầu hóa, cứ làm như loài người như một bảy cừu!
Vậy thì đã đến lúc phải bắt đầu gieo một hạt cải của niềm tin, rồi ngay cả núi non sẽ được rời chuyển.
Receive the Power f-rom the Holy Spirit. Receive the Power to be a light unto the world.
Hãy lãnh nhận Thần Lực từ Thần Khí Chúa. Hãy lãnh nhận Thần Lực để thành ánh sáng chiếu vào dương gian.
Ðây là thời điểm ghi rõ nét cơn khát sâu xa của người trẻ ngày nay. Những hăm hở chất đầy vật chất không làm thỏa được tâm hồn người trẻ. Hiện tượng bung phá cũng là một dấu chỉ muốn xóa bỏ cái mà nhân loại vốn tự hào là đỉnh cao văn minh. Thực ra tất cả lại chỉ làm cho người trẻ thêm rã rời, muốn đi tìm chiều kích mới cho cuộc sống lúc con người đã bước vào thiên niên kỷ mới.
Giữa tháng 8 năm 2000, đại hội giới trẻ tại giáo đô Roma thu hút khoảng ba triệu người trẻ từ khắp thế giới, kể cả trên hai mươi bạn trẻ từ Việt Nam lần đầu tiên được nhà nước cho phép đi. Ngày Giới Trẻ thứ 15 này nhằm vào Năm Thánh chắc chắn là lần qui tụ đông nhất trong lịch sử. Ðúng là một hiện tượng, một dấu chỉ thời đại. Lý do gì khiến một số đông người trẻ như thế tìm đến một thành phố cổ với đường xá chật hẹp, vào một tháng nóng nhất trong năm, để quây quanh một ông già đã 80 tuổi bị bệnh Parkinson chân tay run rẩy không còn diễn tả được tâm tình ra nét mặt và cử chỉ được nữa?
Các cuộc tổ chức này cũng cho thấy đó là một trong những “sự lựa chọn có tính cách tiên tri” của Giáo Hội.
DẤU CHỈ GIẤC MƠ MỌC CÁNH
Quả thực, con người đã đi được một chặng thật xa, từ cái ngày còn ở trong hang chỉ biết dùng mấy cục đá làm dụng cụ gọi là thời kỳ đồ đá; tới thời kỳ đồ đồng làm ra được cái rìu, nồi chảo, trống đồng khoảng 5 ngàn năm trước; rồi tới thời kỳ đồ sắt chế tạo được những vũ khí tân tiến vào khoảng 3 ngàn năm nay. Con người bắt đầu chỉ biết dùng lực của bắp thịt mà đi hái nhặt trái cây và săn bắn thú vật ngoài rừng. Rồi tiến dần sang canh nông và sống quần cư thành làng mạc. Nguồn năng lượng bây giờ đã vượt hơn bắp thịt thân xác mình tới năng lượng sinh vật như dùng mỡ thú vật để đốt, khai thác năng lượng của nước, gió, dầu, ánh sáng mặt trời, như những máy xay nước, máy xay gió, thuyền buồm...
Nền kỹ nghệ chỉ bắt đầu từ thế kỷ 18 kéo dài tới ngày nay với những phát minh tân tiến hơn về điện tử, nguyên tử, hóa năng, điện năng, vi tính, khoa học không gian và liên hành tinh, mạng lưới toàn cầu. Biên giới quốc gia càng ngày càng mờ nhạt. Bây giờ là thời kỳ của xe hơi, máy bay, phi thuyền, chạy bằng xăng, bằng điện, bằng nguyên tử. Bay được lên trời, bay tới mặt trăng thăm chị Hằng như Amstrong, bay đi hỏa tinh nhặt mấy cục đá về khảo cứu chơi.
Từ một ước mơ, từ một hình ảnh, con người đã có thể mọc cánh thành chiếc máy bay đầu tiên bằng cánh quạt bay được qua Ðại Tây Dương. Quả là một mốc ghi lạ lùng. Máy bay dần dần rụng chong chóng đi để dùng sức đẩy thành phản lực. Cả một khối Boeing 747 khổng lồ chở tới 500 hành khách mà có thể rồ máy vươn vai mọc cánh phóng lên không trung một cách nhẹ nhàng như thế. Tuyệt quá.
Nhưng với bằng ấy nỗ lực, bằng ấy tiến bộ, con người vẫn cảm thấy mình như bị nhốt giam tù túng thế nào ấy. Lên được tới mặt trăng hay hỏa tinh, tưởng là giây phút vinh quang nhất thì con người lại thấy mình nhỏ bé nhất trước vũ trụ bao la kia với cả tỷ tỷ ngôi sao đang chuyển động theo nhịp theo điệu rất trật tự diệu kỳ. Trái đất này chỉ là một hành tinh nhỏ bé trong thái dương hệ, và so với vũ trụ thì chỉ là một chấm nhỏ li ti trong giải ngân hà, chưa kể tới biết bao giải ngân hà khác mà không thể nào biết được biên giới vũ trụ là đâu! Từ một hành tinh nào đó nhìn xuống trái đất, bao nhiêu chiếc xe hơi tưởng rằng le lói nhất cũng đang cố bò lệt bệt, bao nhiêu dinh thự chọc trời trở thành đồ chơi trẻ con, bao nhiêu phát minh kênh kiệu về trí lự con người, bao nhiêu cuộc tranh giành hơn kém cao thấp, bỗng trở thành trò lố bịch thật đáng tội nghiệp.
Và đến lúc người ta nói tới năng lượng của của tâm linh. Giấc mơ mọc cánh lần này không chỉ là hai cánh máy bay hay phi thuyền. Ðây là thời điểm cần phát minh ra loại phi thuyền có thể đi vào cõi tâm được: con người có thể mọc cánh bay lên vô hạn được, chứ không phải cứ mãi "ru rú xó bếp" như hiện nay. Phi thuyền đây chính là viễn kiến, là hình ảnh ước mơ bật lên trong tâm, là niềm tin, tức là "cái thấy" thực sự về chính năng lực của mình.
CON NGƯỜI LÀ AI?
Nếu tin và chủ trương "người là con vật kinh tế" dưới lăng kính duy vật biện chứng hay chiều hướng tư bản duy lợi ngày nay, thì con người đang đánh mất chính mình. Con người không còn biết mình là ai, nên suốt đời chỉ biết tranh giành nhau từng miếng mồi và từng tiếng gáy như một đàn gà. Một ngày nào đó già đi rồi lăn ra chết mà vẫn chưa hết chuyện.
Truyện kể ngày xưa có một người đi săn nhặt được một cái trứng phượng hoàng trên núi liền đưa về ấp chung với ổ trứng gà ở vườn sau nhà. Ðược một thời gian thì các trứng đều nở thành một đàn gà con và một chú phượng hoàng bé xíu.
Chú phượng hoàng cứ thế lớn lên trong đám gà, và làm mọi sự như những con gà khác, vì nghĩ mình là gà. Chú ta cũng bới đất tìm sâu mà ăn. Lâu lâu cũng tranh lộn với nhau về những đống rác có nhiều đồ ăn. Chú ta cũng tập kêu "cục tác, cục tác." Thỉnh thoảng chú cũng thử vỗ cánh bay lên sà sà được một chút như những con gà khác. Rồi chú tự nghĩ: "Gà mà! Bay thế nào được."
Thời gian cứ thế trôi qua, phượng hoàng đã lớn và đã già. Một ngày kia nó nhìn lên bầu trời trong xanh thấy một con chim vĩ đại đang bay lượn trong gió lộng, xoè cánh rợp trời, thật oai hùng. Nó đầy vẻ thán phục liền hỏi các con gà khác: "Con gì vậy?" Thì được trả lời: "Ðó là chim phượng hoàng, là vua các loài chim... Mà thôi, đừng có ham. Mày và chúng tao đều là gà mà."
Và rồi nó không nghĩ gì thêm nữa, tiếp tục sống như gà. Nó đã chết mà vẫn nghĩ mình là gà ở vườn sau nhà, không bao giờ biết bay lên.
TIN VUI GỬI DÒNG CHIM TIÊN
Người Da Ðỏ mỗi lần nhảy múa đều mặc áo lông chim, có ý muốn hóa thân mọc cánh như chim. Thực vậy, con người luôn đi tìm giải đáp cho câu hỏi từ thẳm sâu: "Tôi là ai?" Tôi đâu chỉ giới hạn trong cái túi thịt gọi là xác thân này, mà phải vươn lên được tới vô hạn. Qua mọi truyền thống, chim bay luôn là biểu tượng của con người thật, của hồn thiêng bất tử.
Còn trong chất máu người Việt thì hình ảnh chim bay luôn rạng rỡ: Trứng Rồng lại nở ra rồng, chim Tiên lại đẻ ra dòng chim Tiên.
Thiên Chúa là Ðấng Vô Hình, nhưng Kinh Thánh đã vẽ ra bằng hình ảnh chim bồ câu thanh thoát bay bổng, hay như nguồn lửa thiêng. Kinh Thánh cũng nói: Con người được tạo dựng giống hình ảnh Chúa, là con của Chúa Trời Ðất. Nhiều người sẽ giật mình nhận ra rằng hình ảnh chim Tiên đang vút cao và hình ảnh con rồng đang phun lửa đầy dũng lực của Việt tộc sao mà giống hình ảnh Kinh Thánh thế.
Người Công giáo có một niềm tin rất đặc biệt, là tin Ðức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, lễ mừng vào ngày 15 tháng 8 hằng năm. Niềm tin này đúng là một vinh danh con người, nhân bản đúng nghĩa nhất: con người có sức vươn lên vô hạn. Ngược lại, con người cũng có thể tự hủy, đầy đọa nhau, làm cho nhau thành những con vượn cổ sơ, và đôi khi thua cả con gà ở vườn sau nhà.
Ðức Maria đã tin vào Thiên Chúa và nhận ra mình là ai nên đã có thể mọc cánh bay cao như chim phượng hay chim Tiên.
Cả hai triệu rưỡi người trẻ tìm về Ngày Giới Trẻ Thế Giới đã như một tuyên ngôn về một cuộc đại phục hưng của con người trong lúc khai mào thiên niên kỷ mới, như trong viễn kiến của ngôn sứ Isaia: “Người lớn thì nghiêng ngả đổ nhào. Giới trẻ thì mỏi mệt rời rã. Nhưng những ai tin tưởng vào Chúa, thì họ sẽ được canh tân mang sinh lực mới, họ sẽ mọc cánh như chim phượng hoàng bay cao. Họ chạy mà không mỏi, họ đi mà không mệt” (Isaia 40:31)
Những người có dịp lăn lộn với giới trẻ đều khám phá ra một điều: chúng thực sự thèm khát một cái gì sâu xa hơn. Thời điểm đã chín mùi, chỉ cần có những bàn tay góp phần tạo được cơ hội thuận tiện là đáp ứng được liền.
Nguồn tin: sưu tầm
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn